Bộ Y tế khuyến cáo: Người bán hàng hạn chế tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới một mét

   Người làm việc, người bán hàng tại các trung tâm thương mai, siêu thị, chợ, nhà hàng ... cần hạn chế bắt tay, tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới một mét.

   Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo các Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan chịu trách nhiệm, phổ biến khuyến cáo đến các đơn vị, cá nhân quản lý trung tâm thương mai, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên và khu du lịch (gọi chung là khu dịch vụ) trên địa bàn phòng chống dịch Covid-19.

Với người lao động, người làm việc, người bán hàng

Trước khi đến khu dịch vụ phải tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động, ban quản lý khu dịch vụ và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị. Không đến khu dịch vụ nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ, người làm việc tại các vị trí phải tiếp xúc với khách hàng, người dân cần đeo khẩu trang đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hạn chế bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới 1m (nếu có thể).

Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tau áo, khăn vải hoặc khăn tay, khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại các khu dịch vụ.

Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay… Không khạc nhổ bừa bãi.

Nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc, người bán hàng cũng, khách hàng có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải báo ngay cho bộ phận phụ trách phòng chống dịch tại khu dịch vụ và người sử dụng lao động để được tư vấn, cách ly, điều trị kịp thời.

Theo Bộ Y tế, người lao động, người làm việc, người bán hàng tại các trung tâm thương mai, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên và khu du lịch cần hạn chế bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới 1m.

Đối với khách hàng

- Không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi, đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

- Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế trong thời gian có mặt ở các khu dịch vụ vào các thời điểm: trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn…

- Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ.

- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.

- Không khạc nhổ bữa bãi.

- Thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để được hướng dẫn và hỗ trợ khi bản thân thấy có biểu hiện sốt, ho hoặc khó thở.

Khuyến cáo vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại khu dịch vụ

Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chữa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.

Tổ chức khử khuẩn như sau:

- Đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung, khử khuẩn ít nhất 1 lần/ngày.

- Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can, khử khuẩn ít nhất 4 lần/ngày.

Tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui chơi… của khu dịch vụ bằng cách mở cửa ra vào, cửa sổ hoặc giải pháp phù hợp khác, hạn chế sử dụng điều hòa.

Chất thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hàng ngày.

Trách nhiệm của ban quản lý và người sử dụng lao động

- Phân công và công khai thông tin liên hệ (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại khu dịch vụ.

- Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khhu vực rửa tay, nhà vệ sinh và đảm bảo luôn có đủ nước sạch và xà phòng cho người lao động, làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ và khách hàng. Đối với người lao động, làm việc tại khu dịch vụ không thể rời khỏi vị trí ca làm việc phải cung cấp dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn.

- Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người làm việc có tiếp xúc với khách hàng.

- Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu dịch vụ.

- Tổ chức tập huấn cho tất cả người lao động, làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ về việc thực hiện khuyến cáo này và các hướng dẫn khác của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

- Tổ chức thông tin truyền thông về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động, làm việc, bán hàng và khách hàng.

- Đảm bảo điều kiện và tổ chức thực hiện các nội dung của khuyến cáo.

- Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay, đồng thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương (thông qua đường dây nóng 1900 3228 hoặc 1900 9095).

http://www.quangninhcdc.vn/kiem-soat-dich-benh/truyen-thong-giao-duc-suc-khoe/bo-y-te-khuyen-cao-nguoi-ban-hang-han-che-tiep-xuc-voi-khach-hang-khoang-cach-duoi-mot-met.15861.html

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi

 

 

 

 

Video

You must have the Adobe Flash Player installed to view this player.

Đăng Nhập

Đang có 106 khách và không thành viên đang online

Lượt truy cập

1549362

IP của bạn là: 34.200.222.93
Thời gian: 07-08-2020 20:13:00

Nice Social Bookmark

FacebookTwitterGoogle BookmarksRSS Feed